Ads 468x60px

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Dyndns คืออะไร ?

Dyndns คืออะไร ?

DynDNS หรือย่อมาจาก Dynamic DNS นั่นเอง? เป็นบริการง่ายๆ ที่สามารถทำให้เราเชื่อมโยงชื่ออะไรซักชื่อที่เราเลือก (Hostname) บนระบบอินเตอร์เน็ตเข้ากับ IP Address ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ในโลกของระบบอินเตอร์เน็ตนั้นจะมี IP Address อย่างจำกัด ดังนั้นเมื่อนคุณทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน ISP ของคุณ เค้าก็จะให้ IP Address ชั่วคราว(Dynamic IP Address) ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเสมอ เพื่อใช้ในการอ้างอิงบนระบบอินเตอร์เน็ตเมื่อคุณออนไลน์อยู่นั่นเอง
แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณทำการตัด การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว IP Address ดังกล่าวก็จะถูกแจกจ่ายไปให้คนอื่นๆ ที่ทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั่นเองครับ เค้าถึงเรียกว่า Dynamic IP ไงครับ หากเมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการที่จะ สร้างเกมส์เซิฟเวอร์หรือเว็บเซิฟเวอร์เอง หรือบริการใดๆ ก็ตามที่ต้องการให้คนจากทั่วโลกทำการเชื่อมต่อมาที่เซิฟเวอร์ของคุณได้ แน่นอนครับ … เค้าจำเป็นที่จะต้องรู้ IP Address ของคุณนั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้จะไม่ง่ายเลยครับถ้า IP Address ที่คุณได้มาเป็นแบบ Dynamic ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ เพราะว่าคุณจำเป็นที่จะต้องบอกผู้คนที่ต้องการเข้ามาใช้บริการที่เครื่อง เซิฟเวอร์ของคุณว่าต้องนี้ IP Address ของคุณเปลี่ยนเป็นเบอร์อะไรไปแล้ว (จินตนาการง่ายๆ หากคุณเปลี่ยนเบอร์มือถือของคุณทุกๆ วันนั่นแหละครับ… เหนื่อแน่ๆ ที่จะต้องมานั่งบอกคุณที่อยากจะติดต่อกับคุณ)
           
จากปัญหาดังที่พูดไปนั่นแหละครับ เลยมีบริการที่เค้าเรียกว่า DynamicDNS เกิดขึ้นมาครับ ก็เพื่อที่จะเชื่อมโยงชื่อซักชื่อที่เราขอบริการ (บ้างก็ฟรีบ้างก็เสียเงิน) มาเชื่อมโยงกับ IP Address ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลานั่นไงครับ ซึ่งหลังจากที่ทำการเชื่อมโยงเสร็จแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องจำและไปบอกใครๆ ว่า IP Address ของคุณคือเบอร์อะไร … แต่ใช้ชื่อแทนไงครับ … อย่างเช่นเว็บของผม ผมจดทะเบียนชื่อ i1online.com เพื่อให้ง่ายต่อการจำ แล้วผมก็เซ็ตระบบโดยที่บอกว่า เมื่อไรก็ตามที่มีคนเข้าเว็บ i1online.com ระบบจะทำการส่งต่อมาที่ชื่อ i1online.blogdns.org ซึ่งเป็นชื่อที่ผมไปขอใช้บริการมาฟรีๆ จาก DynamicDNS.com เพื่อที่จะเอาชื่อ i1online.blogdns.org มาเชื่อมโยงกับ IP Address ที่ ISP ให้ผมมาซึ่งมันจะเปลี่ยนไปตลอดเวลานั่นเองครับ … เป็นไงครับ พอจะเข้าใจหรือยังว่า DynamicDNS คืออะไร…
           
บริการหรือข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดใช้ DynamicDNS service ซึ่งก่อนที่จะมี account และชื่อ dyndns ก็ต้องเข้าไปสมัครที่ www.dyndns.com ก่อนนะครับ ถึงจะเอาค่ามากรอกลงไปได้ซึ่ง
Service Provider: ก็คือ dyndns.com ที่เราไปขอใช้บริการ
Host name: ก็คือชื่อ dyndns ที่เราสร้างขึ้นมา
User name: ก็คือ account ที่เราต้องทำการสมัครก่อนที่จะสร้าง host name
Password: ก็คือ password ของ account ของเรานั่นเองครับ

วิธีการโดยย่อนะครับ
1. เข้าไปที่ www.dyndns.com แล้วมองหาคำว่า create account
2. ก็คลิกเข้าไปแล้วกรอกทุกอย่างที่เค้าอยากได้ เพราะที่จะสร้าง account
3. พอได้ account มาแล้ว ทีนี้เราก็เลือกชื่อ dyndns ที่เราต้องการเลยครับ เช่น sample.dyndns.org, sample2.blogdns.org อะไรทำนองนี้ครับ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า 1 account จะสามารถสร้างได้กี่ชื่อ dyndns (ถ้าจำไม่ผิดจะเป็น 4 ชื่อนะครับ)
4. เอาชื่อที่ว่ามากรอกลงในตัว router ที่มีฟังก์ชั่นนี้รองรับอ่ะครับ ยังไงดูรูปเพิ่มเติมจาก post ด้านบนแล้วกันนะครับ ซึ่งผมทำบน Router ของ NETGEAR ครับ
5. ใส่ username และ password ของเราลงไปด้วย (username ก็คือ account ที่เราขอมานะครับ อย่าสับสนกับชื่อ dyndns หละ)
6. เสร็จแล้วก็กด apply เพื่อบันทึกค่า และอาจจะกดทดสอบดูก็ได้ว่ามันอัพเดท ok หรือเปล่า

ส่วนวิธิการทดสอบว่ามันทำงานได้จริงหรือไม่ก็ไม่ยากครับ
1. ดูให้ได้ว่า router ของเราที่ได้ IP จริงจาก ISP เป็น IP อะไร
2. ลองทำการใช้คำสั่ง ping sample.dyndns.org (ชื่อ dyndns ที่เราขอไว้และกรอกบน router) และดูว่ามัน reply กลับมาเป็น IP จริงที่ ISP ให้มาหรือเปล่า
3. ถ้าตรงกัน แสดงว่า … ทำงานได้แล้วครับ
4. หรือไม่ก็เข้าที่ Run ใน start menu ของ windows แล้วพิมพ์ cmd กด Enter
5. พืมพ์ nslookup
6. จะมีเครื่องหมาย >
7. ให้พิมพ์ sample.dyndns.org ต่อจากเครื่องหมาย >
8. ตัวอย่าง
C:\Documents and Settings\death 13th >nslookup
Default Server: ns4.enshotspot.com
Address: 61.7.152.114
> www.ensthai.com
    Name: www.ensthai.com
    Address: 61.7.152.117
8. กด Enter ถ้าได้ IP ตรงกับ IP ขา Wan ที่เราได้จาก ISP ก็แสดงว่าสามารถใช้งานได้แ้ล้วครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blogger templates